Thứ Tư, 5 tháng 8, 2015

Kinh nghiệm xây dựng hố thang máy

Khi một dự án xây dựng có thang máy được triển khai, các kiến trúc sư thiết kế đặt vị trí giếng thang cho thang máy là một việc rất quan trọng. Trong đó đặt ra bài toán tính lưu lượng sử dụng cho thang máy phù hợp với chức năng của tòa nhà, hơn nữa cần phải chọn vị trí đặt giếng thang máy phù hợp, đạt đủ các yêu cầu về mặt mỹ thuật, kiến trúc cũng như đảm bảo thuận tiện cho người sử dụng thang máy. 
Mặt cắt giếng thang
Sau những bước chuẩn bị trên, chọn được vị trí phù hợp đặt giếng thang máy cho tòa nhà, chủ đầu tư tham khảo thông số, kích thước giếng thang có đạt tiêu chuẩn với loại thang máy đã lựa chọn hay không. Trong trường hợp giếng thang không đúng tiêu chuẩn so với bên cung cấp thang máy mà ta đã lựa chọn, khi đó giếng thang trở thành phi tiêu chuẩn kéo theo giá thành thang máy tăng lên.
Trong trường hợp các dự án không hạn chế diện tích xây dựng, chiều cao tòa nhà và có thể đào hố PIT âm xuống lòng đất. Khi đó cùng với sự trợ giúp của các chuyên gia tư vấn thang máy và kết hợp bộ bản vẽ thiết kế thang máy của nhà cung cấp, thì việc triển khai xây dựng giếng thang máy cho công trình trở lên dễ dàng hơn.
Trường hợp dự án xây dựng ở vị trí giới hạn chiều cao công trình, diện tích xây dựng, đào âm xuống lòng đất hạn chế không đủ kích thước cho hố PIT thang máy v.v… sau đây ta có thể tham khảo những góp ý của các chuyên gia đến từ tập đoàn thang máy Hitachi:
Trường hợp dự án xây dựng tòa nhà bị giới hạn về chiều cao
Ta hay thấy ở các dự án nhà chia lô, các biệt thự cao cấp đã được thiết kế hoặc các khu dân cư trong các quận nội thành, phố cổ bị giới hạn về chiều cao công trình. Khi đó ta nên giải quyết theo cách lựa chọn dòng thang máy không phòng máy. Thiết kế đặc biệt của dòng thang máy không có phòng máy này sẽ giải quyết được những công trình bị hạn chế về chiều cao, khi đó ta không cần xây dựng phòng máy phía trên và động cơ thang máy sẽ nằm trong giếng thang, tiết kiệm được diện tích, chiều cao của tòa nhà.
Trường hợp dự án bị giới hạn về diện tích xây dựng
Khi diện tích xây dựng cho tòa nhà không đủ khi đó công việc xây dựng giếng thang máy trở lên khó khăn hơn, giếng thang sẽ thiếu về chiều rộng, chiều sâu cho thang máy. Trường hợp kích thước chiều sâu giếng thang máy bị giới hạn, ta sẽ có phương án sử dụng thang máy có đối trọng bên, chuyển chiều rộng giếng thang rộng lên và lắp thang máy đối trọng bên.
Trường hợp dự án xây dựng bị giới hạn khi đào âm hố PIT
Ta hay gặp trường hợp này khi thay đổi thiết kế, kết cấu của tòa nhà đã được triển khai, xây dựng xong phần móng. Khí đó cách giải quyết là ta nâng nền tầng một lên cho hố PIT đạt đủ kích thước hoặc thiết kế thêm bậc thang. Nếu hố PIT tiêu chuẩn của nhà cung cấp quá sâu so với công trình và muốn giảm kích thước cho hố PIT ta phải xác nhận chấp thuận của nhà cung cấp và cơ quan kiểm định nhà nước.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét